F Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! ~ Trường Luật Gia

Mẹo Hay Trị Mụn

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa!

20h tối chủ nhật, phía sau lớp cửa kính sáng choang, nhân viên khu chợ trà sữa Dingtea trên thị trấn Vũ Trọng Phụng đang nhộn nhịp nhận order từ khách. Trong khuôn viên cỡ 40-50m2 là những đội ngũ bạn trẻ ngồi túm tụm trên những chiếc sofa, chuyện trò rôm rả vòng vèo ly trà sữa đá lạnh. Thời tiết bên ngoài đang trong những ngày giữa đông của Hà Nội. Hàng quán trà sữa này mới khai trương tham gia mùa đông năm nay. Có 2 tầng, décor khá văn minh với toàn thể tường bao kính, sơn xám và nội thất tông xám đen, trên tường là vài bức chụp màu sắc. Phòng ấm nệm êm, không gian thoáng đãng, khu chợ kích thích người mua ngồi lại hàn huyên hơn là tìm mang đi như nhiều tiệm trà sữa chật hẹp thường thấy. Cách thức đó chưa đầy 1km, trục tuyến đường Nguyễn Trãi đoạn giao cắt với Vũ Trọng Phụng là một cửa hàng Dingtea khác, quy mô khoảng 30m2 với 3 tầng lầu. Khách xếp hàng dài chờ order. Đoạn phố hạn độ một vài trăm mét này hiện hữu tầm 5-7 siêu thị trà sữa của phổ quát nhãn hàng khác biệt, cùng tất cả quán ăn vặt thú vị rất đông các bạn trẻ tới thưởng thức vào buổi tối.  Những hình ảnh này là một phần tiêu biểu của thị trường buôn bán thưởng thức năm nay. Và ví như tích góp một bỏ ra cho năm 2017 của ngành nghề F&B, cam kết không có từ nào xứng đáng hơn: TRÀ SỮA! Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 1. Hào quang quẻ trở lại
Năm 2017 có thể gọi là "năm của trà sữa". Có người còn ví von vui rằng, cứ mở mắt ra là thấy một nhãn hàng trà sữa mới hiện ra. Nhiều con đường trọng tâm tại Hà Nội hay Sài Gòn đột nhiên được mang cái tên "thị trấn trà sữa" với số lượng siêu thị kinh doanh hàng điểm tâm này sum sê chỉ trong một số chục mét đường.
Tất nhiên, trà sữa không phải là món gì mới. 15 năm trước, khi đa dạng bộ phim thần tượng Đài Loan khuấy đảo màn ảnh Việt, những ly trà sữa trân châu kiểu Đài Loan trước tiên đã khởi đầu hình thành ở các thành phố lớn. Trà sữa lúc bấy giờ khá đơn giản với bột trà, pha cùng sữa bột và trân châu xanh đỏ, bán chủ yếu ở các quán bé xíu hoặc xe đẩy gần bến xe và các khu ăn vặt cho học sinh, học sinh. Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 3. Bẵng đi một thời điểm, người ta thấy "trend" trà sữa thoái trào. Sau rộng rãi bê bối về nguyên cớ nguyên liệu lập lờ và ăn hại cho sức khỏe, khoảng năm 2009, phần lớn khu chợ trà sữa đóng cửa, số khác thì chật vật sống sót. Tưởng rằng trà sữa sẽ chìm tham gia quên khuấy, nhưng rồi đến khoảng năm 2012 - 2013, hoạt động mua bán khởi đầu chứng kiến sự trở lại của một vài nhãn hiệu trà sữa Đài Loạn.  Vẫn là món trà sữa ngày nào, nhưng được dịch vụ theo một phong cách hoàn toàn mới: trà sữa uống kèm topping, như pudding, trân châu, kem cheese, quà bánh..., phát hành theo mô phỏng chuỗi, không gian thiết kế bài bản, chất lượng item được cam kết và được marketing rộng khắp. Và ánh hòa quang đãng của trà sữa dần dần quay lại, khác lạ tham gia khoảng cuối 2016 đầu 2017. Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 4. Bùng nổ Ngòn ngọt vị giải khát, ngầy ngậy vị sữa và có mùi thơm nhàn nhã nhạt của trà, vừa uống nhắm nháp vừa lắc rồm rộp vừa nhai chóp chép, trà sữa hối hả trở thành đồ ăn-uống "quốc dân" dành cho công chúng, từ các nhỏ xíu bạn trẻ, cho tới cả giới văn phòng U30-40, các cặp đôi và gia đình trẻ. Trà sữa giờ đây liên tục "biến hình" để đáp ứng mọi ý định của đối tượng mua hàng.  Đẳng cấp dịch vụ cũng được nâng tầm lên đa dạng. Bạn muốn uống trà ư? Bạn chọn loại trà nào, hồng trà, kem cheese hay trà hoa quả? Size lớn hay nhỏ? Topping là gì - trân châu đen hay trắng, pudding hay đậu đỏ? Bạn muốn dùng hot hay lạnh? 30-50-100% con đường/đá? Uống tại đây hay mang đi? chậm triển khai là cách thức bạn sẽ được phục vụ ở các tiệm trà sữa hiện nay, rất nhiều chủng loại nhưng lại vô cùng nhanh gọn.  Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 6. Không chỉ bó hẹp với "tông tích" Đài Loan, trà sữa giờ đây cũng xuất hiện với diện mạo "đa quốc gia" hơn, trong khoảng Nhật Bản, Hàn Quốc tới Hong Kong, Trung Quốc đại lục, thậm chí cả trà sữa kiểu... vn. Bóng dáng những hàng quán nhỏ, những xe đẩy cổng trường đầy đủ cũng không còn, trà sữa được kiến tạo thành môi trường có "gu", chỗ ngồi kì dị, cốc nhựa đẹp đẽ để khách đến chụp ảnh check in, nhạc du dương cùng vấn đề hòa mát lạnh… "Ví như thế hệ 8x trước đây thường chọn lựa các quán cà phê để chạm chán, chuyện trò, thì với thế hệ 9x, 2000, xu hướng đang chuyển dần sang các quán trà sữa", một chuyên gia trong ngành nhận định. Theo thống kê của iPos, đơn vị cung cấp phần mềm quản lí và in tem nhãn cho các nhãn hàng F&B, năm 2017, các thị trấn ở miền Bắc chứng kiến sự xuất hiện của khoảng hơn 170 nhãn hàng trà sữa mới, cả tự mở lẫn tìm nhượng quyền trong khoảng các đơn vị có tiếng.
Dingtea hiện là chuỗi trà sữa lớn nhất tại Thủ đô với 80 siêu thị, và trên cả nước con số đang tiệm cận 200. Xếp sau Dingtea có Tocotoco với các con số tương ứng tham gia khoảng 66 và 124. (Tin tức update theo website Dingtea và Tocotoco). Còn ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí dẫn đầu đang thuộc về Nóng & Cold, Hoa Hướng Dương và Phúc Long. Tại một cuộc hội thảo về thị trường trà sữa và F&B hồi tháng 6 năm nay, Lozi - doanh nghiệp cung ứng vận dụng san sớt trải nghiệm về vị trí thưởng thức, lên tiếng một kết quả thăm dò: cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa và dự định đến cuối năm, con số này còn tăng nhanh khi một loạt các nhãn hàng lớn vừa gia nhập hoạt động mua bán. Và trong 6 bốn tuần đầu năm 2017, làng nhàng mỗi tháng tại Thủ đô có 8 khu chợ trà sữa của các nhãn hàng được tạo dựng thêm.
Khác với làn sóng trà sữa các năm trước, năm nay chứng kiến sự sôi động mạnh bạo tại các thức giấc ngoài khu vực Hà Nội, hàng chục nhãn hiệu trà sữa đã đổ bộ về Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh và Phú Thọ… từ mô hình tí hon dạng ki-ốt lẫn các quán có đầu cơ tương đối về mặt bằng (15 – 20 bàn). Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 7. Tại sao trà sữa gây bão? Có đa dạng lý giải cho sự quay về mạnh mẽ của trà sữa trong 2-3 năm quay về đây, tất nhiên, đó là sự tổng hòa của rộng rãi nhân tố. Tái định vị đối tượng mua hàng Không như trước đó trà sữa chỉ được định vị cho đối tượng mua hàng chính là học sinh, học sinh thì hiện tại đối tượng mới mà các thương hiệu này nhắm tới chính là viên chức văn phòng (7X-8X-9x), những người đã đi làm, có nguồn vốn dư dả và đang mong muốn một ăn uống đặc biệt hơn so với cà phê truyền thống. Hàng ngũ khách này đem đến nguồn thu nhập tốt hơn và định hình hơn gần như so với lúc trước, chỉ dồn vào một chỗ vào sinh viên, sinh viên.
Chưa kể, thế hệ học sinh, học sinh bây giờ (9X và 2000s) cũng có yếu tố kiện sống tốt hơn, được mái nhà cung cấp tài chính đa dạng hơn thế hệ trước, nhờ thu nhập của dân cư tăng cao, và tâm lí hưởng thụ cũng cao hơn. Khắc phục các nhược điểm Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 9. Về chất lượng. Lúc trước, chất lượng đồ uống thường bị bỏ hổng thì bây giờ đã được phát triển hơn đa dạng. Với chất liệu và công thức được nhập cảng trong khoảng Đài Loan hoặc các đối tác uy tín từ Việt Nam tạo điều kiện cho chất lượng trở thành tốt và bình yên với người tiêu dùng.  Về chế độ. Không như phong cách "quán cóc xe đẩy" của các quán trà nữa lúc trước, các quán trà sữa hiện giờ đều được đầu cơ mạnh cả về thương hiệu lẫn chế độ, không thua kém gì so với các nhãn hàng cà phê hạng sang. Check in trà sữa trên Instagram chính là "mốt" của bạn trẻ suốt 2 năm vừa qua.
Dễ giao hàng, mở rộng theo hướng ship rất với tốc độ cao Với sự mở rộng nhanh của 2 thị trấn lớn nhất TPHCM và Hà Nội, các khu văn phòng cũng dần hiện ra và có những khu vực ở rất xa trọng điểm. Từ đó kéo theo sự phát hành của mảng phục vụ giao nhận F&B, nhu cầu "ship" hàng ngày càng phổ thông, trong đó có hàng ăn uống. Trà sữa đáp ứng rất nhiều hoàn hảo cho việc ship hàng, những món đồ uống ướp lạnh trong ly nhựa đóng bí hiểm có thể yên ổn vị trên chiếc xe máy rong ruổi khắp thành phố cả giờ đồng hồ, mà gần như không ảnh hưởng tới chất lượng. Trên thực tiễn, phần lớn cục bộ các loại trà sữa đều hướng tới mục tiêu bán mang đi và giao hàng (take away). Chi tiêu thấp hơn Dù so sánh chi tiết với các loại đồ uống khác khá khó khăn, nhưng xét tổng quát, giá bán đóng hộp trà sữa thấp hơn so với các loại đồ uống khác. Chất liệu cốt yếu là bột trà sữa, hương liệu và các loại topping. Nguyên liệu cũng ít ở dạng tươi (như nước ép hay sinh tố) nên dễ bảo quản và sử dụng hơn. Menu các quán trà sữa phần lớn cũng đơn giản hơn quán đồ uống, ăn vặt khác, thường chỉ có các loại trà và vài loại đồ uống đá xay. Đoàn kết với yếu tố trên nên các quán trà sữa có nhân tố kiện nhập phổ thông chất liệu một lúc và tập trung, càng giúp tầm giá được tiết giảm đi phổ quát. Trong khi, chẳng thể không kể tới sức hot của món đồ uống này ở thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore.... thậm chí là cả nước Mỹ bóng gió. Cũng như cá tính, thị trường ẩm thực Việt Nam ngày càng chịu đa dạng ảnh hưởng bởi các nhân tố nhập cảng từ nước ngoài, các trào lưu mới ở các giang sơn phụ cận sẽ mau lẹ theo chân các du khách ưa chuyển dịch và giới kinh doanh nhạy bén để sắm về thị trường trong nước. Sẽ tiếp diễn bùng nổ và thanh lọc mạnh hơn Năm 2017 khép lại, hoạt động mua bán F&B đã chứng kiến sự bùng nổ của gần như thương hiệu trà sữa đang có mặt, cũng như các cuộc gia nhập của những tổ chức lớn. Chuỗi cà phê The Coffee House đã không thể ngồi im, họ chọn phương pháp bắt tay với thương hiệu Ten Ren đến trong khoảng Đài Loan. Ông lớn nhà hàng Golden Gate cũng công bố nhãn hiệu trà sữa Yu-tang theo phong cách Nhật. Thậm chí đại gia fastfood KFC còn đưa trà sữa bổ sung vào thực đơn trên toàn chuỗi hệ thống. Như phần đông các cấp đang lên khác, không chỉ những đơn vị kinh doanh trà sữa, những phục vụ hay sản phẩm hỗ trợ loại hình buôn bán này đang có cơ hội vô cùng tốt để bứt lên theo. Nếu như các Áp dụng tìm kiếm khuyến mại và lấy mã hạ thấp giá (Jamja), startup chuyên bình chọn nhà hàng và chuyên chở đồ ăn (Foody, Lozi, Delivery Now); các nhà cung ứng phần mềm điều hành bán hàng (iPOS) hay các trọng điểm tập huấn pha dè bỉu, cung ứng nguyên liệu… Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 11. Cơn sốt trà sữa thậm chí còn ảnh hưởng tới cả thị trường BĐS ở vài khu vực khi nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh mặt hàng này gia tăng. Công bố của một đơn vị phân tích tại TP HCM cho thấy, giá trị bất động sản ở vài tuyến đường kinh doanh mặt hàng này đã tăng 25-71% so với cùng kỳ năm trước.  Một chuyên gia về ẩm thực và kinh doanh nhà hàng ước lượng lãi trà sữa vào khoảng tầm 60% so với chi phí dành. Sau này dù ý định có hạ nhiệt thì lợi nhuận vẫn bình quân ở mức 30-50%. Còn theo một chuyên gia giám định đầu tư, tổng chi phí đầu cơ ban đầu cho một quán trà sữa tham gia khoảng 1 tỷ đồng, giả dụ có thể tận dụng luồng đối tượng mua hàng số đông như hiện nay thì thời gian thu hồi vốn chỉ vào khoảng 12-18 tháng.
Không còn là trào lưu lâm thời, trà sữa được phổ biến chuyên gia F&B nhận định sẽ trở thành thiên hướng dài hạn, từ các tín hiệu hăng hái ở thị trường trong nước, cũng như hoạt động mua bán khu vực. "Ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Singapore,... trà sữa có mặt sớm hơn chúng ta và vẫn tiếp diễn tạo ra. Trà sữa rõ ràng không phải là một sản phẩm theo trào lưu. Tất nhiên, thời điểm tới sẽ là giai đoạn khó khăn và thanh lọc gay gắt", đó là ý kiến chia sớt của phổ biến chủ nhà hàng Việt Nam đã chia sớt với chúng tôi tại thời điểm này.  Thị trường F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng định hình với vận tốc 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng tới năm 2020, nên tiềm năng cho ngành kinh doanh trà sữa vẫn còn rất lớn. Và dù lớn mạnh khá "nóng" nhưng ngành trà sữa được dự đoán sẽ tiếp diễn sản xuất trong thời điểm tới để đáp ứng yêu cầu của tuổi teen (15-34 tuổi), đối tượng tiềm năng choán đến hơn 30% dân số Việt Nam. Với những đổi mới mang tính toàn vẹn, trong khoảng thương hiệu tới chất lượng vật phẩm, thị trường trà sữa hứa hẹn hứa sẽ tạo ra khỏe khoắn trong năm 2018. Và với số lượng ngày càng số đông các doanh nghiệp tham gia, các cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra gay gắt, quyết liệt hơn, việc thanh lọc trên thị trường là chẳng thể tránh khỏi. Già trẻ gái trai uống trà sữa, đại gia tiểu gia đều bán trà sữa, không còn nghi ngờ gì nữa: 2017 chính là năm của trà sữa! - Ảnh 12. Kiến Anh Theo Trí Thức Trẻ
Có thể bạn quan tâm: sữa
Share:

0 nhận xét:

Tin Mới nhất

Người từng viết tiểu sử cho Steve Jobs: Apple không còn là công ty sáng tạo nhất thế giới

Mới đây, Walter Isaacson, người viết tiểu sử Steve Jobs, đã có phát ngôn gây chú ý trong tuần khi nêu ý kiến cho rằng Google và Amazon đã ...

Doanh Nghiệp

Góc Tâm Sự

Công Nghệ