
Năm 2017 có thể gọi là "năm của trà sữa". Có người còn ví von vui rằng, cứ mở mắt ra là thấy một nhãn hàng trà sữa mới hiện ra. Nhiều con đường trọng tâm tại Hà Nội hay Sài Gòn đột nhiên được mang cái tên "thị trấn trà sữa" với số lượng siêu thị kinh doanh hàng điểm tâm này sum sê chỉ trong một số chục mét đường.
Tất nhiên, trà sữa không phải là món gì mới. 15 năm trước, khi đa dạng bộ phim thần tượng Đài Loan khuấy đảo màn ảnh Việt, những ly trà sữa trân châu kiểu Đài Loan trước tiên đã khởi đầu hình thành ở các thành phố lớn. Trà sữa lúc bấy giờ khá đơn giản với bột trà, pha cùng sữa bột và trân châu xanh đỏ, bán chủ yếu ở các quán bé xíu hoặc xe đẩy gần bến xe và các khu ăn vặt cho học sinh, học sinh.



Dingtea hiện là chuỗi trà sữa lớn nhất tại Thủ đô với 80 siêu thị, và trên cả nước con số đang tiệm cận 200. Xếp sau Dingtea có Tocotoco với các con số tương ứng tham gia khoảng 66 và 124. (Tin tức update theo website Dingtea và Tocotoco). Còn ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí dẫn đầu đang thuộc về Nóng & Cold, Hoa Hướng Dương và Phúc Long. Tại một cuộc hội thảo về thị trường trà sữa và F&B hồi tháng 6 năm nay, Lozi - doanh nghiệp cung ứng vận dụng san sớt trải nghiệm về vị trí thưởng thức, lên tiếng một kết quả thăm dò: cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa và dự định đến cuối năm, con số này còn tăng nhanh khi một loạt các nhãn hàng lớn vừa gia nhập hoạt động mua bán. Và trong 6 bốn tuần đầu năm 2017, làng nhàng mỗi tháng tại Thủ đô có 8 khu chợ trà sữa của các nhãn hàng được tạo dựng thêm.
Khác với làn sóng trà sữa các năm trước, năm nay chứng kiến sự sôi động mạnh bạo tại các thức giấc ngoài khu vực Hà Nội, hàng chục nhãn hiệu trà sữa đã đổ bộ về Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh và Phú Thọ… từ mô hình tí hon dạng ki-ốt lẫn các quán có đầu cơ tương đối về mặt bằng (15 – 20 bàn).

Chưa kể, thế hệ học sinh, học sinh bây giờ (9X và 2000s) cũng có yếu tố kiện sống tốt hơn, được mái nhà cung cấp tài chính đa dạng hơn thế hệ trước, nhờ thu nhập của dân cư tăng cao, và tâm lí hưởng thụ cũng cao hơn. Khắc phục các nhược điểm

Dễ giao hàng, mở rộng theo hướng ship rất với tốc độ cao Với sự mở rộng nhanh của 2 thị trấn lớn nhất TPHCM và Hà Nội, các khu văn phòng cũng dần hiện ra và có những khu vực ở rất xa trọng điểm. Từ đó kéo theo sự phát hành của mảng phục vụ giao nhận F&B, nhu cầu "ship" hàng ngày càng phổ thông, trong đó có hàng ăn uống. Trà sữa đáp ứng rất nhiều hoàn hảo cho việc ship hàng, những món đồ uống ướp lạnh trong ly nhựa đóng bí hiểm có thể yên ổn vị trên chiếc xe máy rong ruổi khắp thành phố cả giờ đồng hồ, mà gần như không ảnh hưởng tới chất lượng. Trên thực tiễn, phần lớn cục bộ các loại trà sữa đều hướng tới mục tiêu bán mang đi và giao hàng (take away). Chi tiêu thấp hơn Dù so sánh chi tiết với các loại đồ uống khác khá khó khăn, nhưng xét tổng quát, giá bán đóng hộp trà sữa thấp hơn so với các loại đồ uống khác. Chất liệu cốt yếu là bột trà sữa, hương liệu và các loại topping. Nguyên liệu cũng ít ở dạng tươi (như nước ép hay sinh tố) nên dễ bảo quản và sử dụng hơn. Menu các quán trà sữa phần lớn cũng đơn giản hơn quán đồ uống, ăn vặt khác, thường chỉ có các loại trà và vài loại đồ uống đá xay. Đoàn kết với yếu tố trên nên các quán trà sữa có nhân tố kiện nhập phổ thông chất liệu một lúc và tập trung, càng giúp tầm giá được tiết giảm đi phổ quát. Trong khi, chẳng thể không kể tới sức hot của món đồ uống này ở thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore.... thậm chí là cả nước Mỹ bóng gió. Cũng như cá tính, thị trường ẩm thực Việt Nam ngày càng chịu đa dạng ảnh hưởng bởi các nhân tố nhập cảng từ nước ngoài, các trào lưu mới ở các giang sơn phụ cận sẽ mau lẹ theo chân các du khách ưa chuyển dịch và giới kinh doanh nhạy bén để sắm về thị trường trong nước. Sẽ tiếp diễn bùng nổ và thanh lọc mạnh hơn Năm 2017 khép lại, hoạt động mua bán F&B đã chứng kiến sự bùng nổ của gần như thương hiệu trà sữa đang có mặt, cũng như các cuộc gia nhập của những tổ chức lớn. Chuỗi cà phê The Coffee House đã không thể ngồi im, họ chọn phương pháp bắt tay với thương hiệu Ten Ren đến trong khoảng Đài Loan. Ông lớn nhà hàng Golden Gate cũng công bố nhãn hiệu trà sữa Yu-tang theo phong cách Nhật. Thậm chí đại gia fastfood KFC còn đưa trà sữa bổ sung vào thực đơn trên toàn chuỗi hệ thống. Như phần đông các cấp đang lên khác, không chỉ những đơn vị kinh doanh trà sữa, những phục vụ hay sản phẩm hỗ trợ loại hình buôn bán này đang có cơ hội vô cùng tốt để bứt lên theo. Nếu như các Áp dụng tìm kiếm khuyến mại và lấy mã hạ thấp giá (Jamja), startup chuyên bình chọn nhà hàng và chuyên chở đồ ăn (Foody, Lozi, Delivery Now); các nhà cung ứng phần mềm điều hành bán hàng (iPOS) hay các trọng điểm tập huấn pha dè bỉu, cung ứng nguyên liệu…

Không còn là trào lưu lâm thời, trà sữa được phổ biến chuyên gia F&B nhận định sẽ trở thành thiên hướng dài hạn, từ các tín hiệu hăng hái ở thị trường trong nước, cũng như hoạt động mua bán khu vực. "Ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Singapore,... trà sữa có mặt sớm hơn chúng ta và vẫn tiếp diễn tạo ra. Trà sữa rõ ràng không phải là một sản phẩm theo trào lưu. Tất nhiên, thời điểm tới sẽ là giai đoạn khó khăn và thanh lọc gay gắt", đó là ý kiến chia sớt của phổ biến chủ nhà hàng Việt Nam đã chia sớt với chúng tôi tại thời điểm này. Thị trường F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng định hình với vận tốc 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng tới năm 2020, nên tiềm năng cho ngành kinh doanh trà sữa vẫn còn rất lớn. Và dù lớn mạnh khá "nóng" nhưng ngành trà sữa được dự đoán sẽ tiếp diễn sản xuất trong thời điểm tới để đáp ứng yêu cầu của tuổi teen (15-34 tuổi), đối tượng tiềm năng choán đến hơn 30% dân số Việt Nam. Với những đổi mới mang tính toàn vẹn, trong khoảng thương hiệu tới chất lượng vật phẩm, thị trường trà sữa hứa hẹn hứa sẽ tạo ra khỏe khoắn trong năm 2018. Và với số lượng ngày càng số đông các doanh nghiệp tham gia, các cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra gay gắt, quyết liệt hơn, việc thanh lọc trên thị trường là chẳng thể tránh khỏi.

Có thể bạn quan tâm: sữa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét